Facebook
BIDV

Giao chủ đầu tư quản lý hạ tầng kỹ thuật: bất khả thi?

TP. HCM đang dự thảo quy định giao chủ đầu tư các dự án (DA) chịu trách nhiệm quản lý, duy tu hệ thống hạ tầng kỹ thuật sau khi đã xây dựng hoàn chỉnh.

Theo đó, chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng và quản lý theo đúng chức năng quy hoạch đã được duyệt đối với các tuyến đường giao thông, công viên cây xanh, điện nước... mà không bàn giao cho Nhà nước quản lý như hiện nay. Các DN bất động sản nói gì trước quy định này?

Ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Lê Thành cho rằng: “Nhà nước nên đưa ra 2 phương án để chủ đầu tư lựa chọn. Tùy mức độ và quy mô của DA, chủ đầu tư mới quyết định tự quản lý hay bàn giao lại. Chẳng hạn, có nhiều chủ đầu tư muốn quản lý phần cây xanh trong các DA, họ tự chăm sóc để cây cối xanh tươi, còn nếu để cho Nhà nước quản lý thì việc chăm sóc sẽ mất nhiều thời gian, kinh phí. Đối với các DA chung cư, chủ đầu tư có thể chăm sóc luôn cây xanh giống như việc chăm sóc khuôn viên nhà mình. Kinh phí không nhiều và có thể trích ra từ phí bảo trì chung cư. Còn quản lý toàn bộ hạ tầng thì DN không kham nổi”.

Việc DN tự quản hệ thống cây xanh sẽ tạo thêm nét hấp dẫn cho dự án - Ảnh: Hoài Nam

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Đất Lành cho rằng: “DN phải có trách nhiệm quản lý trong nội bộ DA của mình là hợp lý. Đơn cử như DA chung cư Thái An của Đất Lành, sau khi bàn giao hạ tầng cho quận 12, quận này cũng phải giao lại cho Công ty quản lý. Việc chăm sóc cây xanh, đường nội bộ, chủ đầu tư phải tự làm. Nếu để Nhà nước thì làm sao một ngày tưới cây từ 2 - 3 lần, cả tuần có khi tưới 1 lần, cây mình mua rồi trồng tính ra cả đống tiền, để chết thì quá lãng phí”.

Vị đại diện chủ đầu tư này cho rằng, đường nội bộ thì cư dân của DA đi lại là chính, cư dân của DA hưởng lợi thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm, DN phải có chế độ hậu mãi. Giao cho Nhà nước quản lý đường nội bộ và hệ thống cây xanh trong DA là bất hợp lý, hàng năm Nhà nước bị thất thoát một khoản tiền lớn từ công tác duy tu, bảo dưỡng này.

Theo quan điểm của ông Đực và ông Nghĩa, nên phân định rõ cái gì DA được hưởng lợi thì giao chủ đầu tư quản lý, còn những tiện ích hạ tầng chung như điện, nước thì Nhà nước phải quản lý thống nhất.

Trên thực tế, khi đầu tư DA bất động sản, DN đã phải bỏ chi phí đầu tư những hạng mục “không thuộc về mình”. Chẳng hạn, theo Luật Điện lực 2004 thì việc đầu tư lưới điện đến đồng hồ căn hộ thuộc trách nhiệm (và cũng là quyền lợi) của công ty kinh doanh điện lực. Tuy nhiên, hầu hết các DA bất động sản đều phải đầu tư đấu nối từ lưới điện quốc gia ở cấp điện áp 15-22 kV vào trạm biến thế tại khu vực DA (đa phần đều phải sử dụng cáp điện ngầm trung thế), sau đó hoàn tất lưới điện ngầm hạ thế đến đồng hồ căn hộ rồi bàn giao cho điện lực. Tương tự như vậy là hệ thống cấp nước, hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống thoát nước.

TP. HCM hiện có 1.043 DA bất động sản, nhưng số DN đăng ký quản lý hạ tầng DA chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trên thực tế, chủ đầu tư cũng chỉ đăng ký quản lý 2 hạng mục là giao thông nội địa và công viên cây xanh, còn phần lưới điện, cấp nước sạch và thoát nước đô thị, điện chiếu sáng công cộng thì DN khó lòng quản lý.

Trên thực tế, DN sẽ quản lý thế nào khi bản thân họ không chủ động trong cấp điện, cấp nước. Đơn cử như tại DA Sài Gòn Pearl, quận Bình Thạnh, Công ty SSG đang quản lý hệ thống đường giao thông nội bộ, công viên cây xanh. Tại KĐT Phú Mỹ Hưng, Công ty Phú Mỹ Hưng đang nỗ lực để bàn giao hệ thống cấp nước cho CTCP Cấp nước Nhà Bè. Công ty còn đang quản lý toàn bộ hệ thống đường nội bộ, hệ thống thoát nước bẩn, công viên cây xanh, chiếu sáng công cộng. DA KĐT Sa La (quận 2), CTCP Đại Quang Minh dự kiến sẽ quản lý, duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường giao thông nội bộ, công viên cây xanh để đảm bảo chất lượng công trình phục vụ cư dân.

Trao đổi với PV, đa phần các DN cho rằng, chủ đầu tư chỉ nên quản lý phần cây xanh và đượng nội bộ. Một số chủ đầu tư không còn muốn quản lý phần đường nội bộ vì mức kinh phí duy tu, bảo dưỡng hàng năm là rất lớn. Hơn nữa, theo họ, khi tính toán giá thành của DA đã không đưa chi phí duy tu, bảo dưỡng này vào công trình.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM: “Có những DN phát triển bền vững, lâu dài, họ muốn quản lý cây xanh và một phần đường nội bộ. Còn có những DN hoạt động theo kiểu ‘đánh quả’, xong rồi xin giải thể. Thậm chí, cứ mỗi DA lập 1 công ty. Thị trường không nên khuyến khích kiểu kinh doanh này. Tuy nhiên, trong cơ chế thị trường, Nhà nước chỉ có thể khuyến khích các chủ đầu tư nhận quản lý toàn bộ hạ tầng DA và không quy định bắt buộc chủ đầu tư nhận quản lý. Nếu quy định bắt buộc là bất khả thi”.

Theo Báo Đầu tư