Facebook
BIDV

Tiền âm thầm chảy từ chứng khoán sang bất động sản?

Ông Kiều Văn Linh, Chủ tịch HĐQT CTCP CMC cho biết, dù Công ty làm ăn rất hiệu quả, thị trường tiêu thụ tốt, kinh doanh năng động và gặt hái được nhiều thành công, nhưng khi cổ phiếu lên hơn 4.0, ông đã bán bớt một phần để lấy tiền mua căn hộ Times City tại Hà Nội.

Bất động sản trở lại là kênh đầu tư hấp dẫn của nhiều người - Ảnh: Lê Toàn

"Mình đã ở tuổi hưu, cả đời lăn lộn cũng đến lúc phải nghỉ ngơi. Chứng khoán là loại kinh doanh ‘thót tim’, còn bất động sản, dù đắt rẻ thế nào vẫn là tài sản hiện hữu”, ông Linh tâm sự và tính toán, nếu căn hộ Times City có giá khoảng 5 tỷ đồng, cho thuê lại với giá khoảng 20 triệu đồng/tháng, thì mỗi năm thu được 250 triệu đồng. Như vậy, khoản đầu tư này vẫn được xem là hiệu quả.

Cũng như ông Linh, nhiều người khác cũng âm thầm bán bớt cổ phiếu để mua bất động sản với nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung của những khách hàng này là mua căn hộ cao cấp ở các khu chung cư có đầy đủ tiện ích và một khu đất vườn ở vùng quê nào đó để vui thú điền viên. Trong đó, các dự án của Vingroup, Him Lam, Novaland…, hay các khu đất vườn ở các vùng phụ cận như Ba Vì (Hà Nội), Đồng Nai, Bình Dương, Long An luôn được quan tâm.

Tổng Giám đốc một công ty xi măng mới nghỉ hưu trải lòng: “Nếu tính hiệu quả kinh tế thì chả có lý do gì để mua đất vườn, cùng lắm tháng đến ở một lần, lại phải thuê người trông coi, chăm sóc nhà cửa, ao vườn…, cộng thêm tiền mua đất, xây dựng là một khoản không nhỏ. Nhưng mình sinh ra và lớn lên ở quê, mấy chục năm làm việc đi khắp nơi, ngủ ngoài đường nhiều hơn ở nhà, nên giờ nói đến 2 từ khách sạn là ớn trong người. Về quê với khoảng không gian xanh, ngắm cây cối, bùn đất thấy bình yên đến lạ”.

Chị Ngọc Thanh, một công chức làm việc tại TP. HCM dù không dư giả về tiền bạc, cũng dốc toàn bộ số tiền có được trên sàn chứng khoán để mua một mảnh đất vườn tại Đức Linh, Bình Thuận, mà theo chị, để sau này về “dưỡng già”.

“Chứng khoán biết chơi thì cò con cũng kiếm được tiền, nhưng đau đầu lắm, phải đọc đủ loại thông tin, dữ kiện rồi phân tích, nghe ngóng cùng với yếu tố hên xui mới có tiền, nên lúc ‘nó xanh’ là bán ngay. Số tiền vài trăm triệu đồng thì chỉ cần sửa sang lại căn hộ chung cư cũng gần hết. Thôi thì về quê làm mảnh đất cho yên tâm, cho thuê làm hồ tiêu năm cũng kiếm được mấy chục triệu đồng”, thị Thanh cho biết.

Tương tự, anh Tự, nhân viên phát triển thị trường dược phẩm cũng vừa bán một phần cổ phiếu để đặt mua căn nhà liền kề tại dự án khu dân cư phường Mỹ Phú, TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp với giá 300 triệu đồng. Căn nhà 1 trệt, 1 lầu với diện tích xây dựng 80 m2 do CTCP Phát triển đô thị Sen Vàng và HIDICO làm chủ đầu tư.

Ông Đoàn Bá Điền, Tổng Giám đốc Sen Vàng cho biết, với vị trí ngay trung tâm TP. Cao Lãnh, mức giá từ 300 - 550 triệu đồng/căn, nhận nhà ở ngay cho nhà liền kế 1 trệt, 1 lầu, đã có một số khách hàng đặt mua, dù Công ty chưa đưa ra tiến độ thanh toán. Sở dĩ có mức giá thấp vì Công ty thiết kế sử dụng gạch không nung để giảm giá thành, thi công nhanh. Còn về chất lượng thì từ lâu Sen Vàng đã sử dụng gạch bê tông bọt cho nhiều công trình.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tấn Tạo, Giám đốc Vietcombank Đồng Tháp cho biết, tại Đồng Tháp, rất nhiều người có nhu cầu về nhà ở, nhưng đầu tư còn hạn chế. Sau khi xem xét thấy dự án của HIDICO và Sen Vàng phù hợp với nhu cầu và thu nhập của người dân, nên Ngân hàng quyết định cho người mua vay đến 80% giá trị căn nhà. Tùy nhu cầu người vay mà Vietcombank có các gói sản phẩm 5 - 10 - 15 năm. Hiện tại, mức lãi suất năm đầu 7,5%/năm, 3 năm là 7,7%/năm và 5 năm là 8,3%/năm. Trong thời gian tới, lãi suất có thể hạ thấp hơn nữa.

Theo Baodautu.vn