Facebook
BIDV

Thẩm định Đề án công nhận TP Phan Rang-Tháp Chàm là đô thị loại II

(Xây dựng) - Chiều ngày 3/2, Bộ Xây dựng đã tiến hành họp thẩm định Đề án công nhận thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận đạt đô thị loại II. Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị.

Hội đồng thẩm định xem xét thẩm định Đề án thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đạt đô thị loại II.

Tại Hội nghị, ông Trần Minh Nam, Chủ tịch UBND thành phố Phan Rang đã trình bày báo cáo tóm tắt về Đề án.

Theo đó, Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm là thành phố tỉnh lỵ, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học công nghệ của tỉnh Ninh Thuận. Đây là đô thị hạt nhân trong hệ thống các đô thị của tỉnh, cũng như trong tổng hệ thống các đô thị của toàn quốc.

Quá trình xây dựng và phát triển thành phố đã có những bước tiến mạnh mẽ, vững chắc. Hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng được quan tâm đầu tư xây dựng, đã đáp ứng bước đầu cho sự phát triển và phục vụ đời sống của nhân dân.

Đối chiếu với các quy định, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đạt số điểm là 84,48, đã cơ bản đủ tiêu chuẩn được công nhận đô thị loại II.

Ngoài ra, để xây dựng và phát triển thành phố tương xứng với chức năng của đô thị loại II (vào năm 2015), tỉnh Ninh Thuận và thành phố Phan Rang sẽ quyết tâm tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị đối với nhóm các chỉ tiêu chưa đạt điểm, nhằm khắc phục và hoàn thiện cơ bản về hạ tầng đô thị.

Theo báo cáo phản biện của Hội đồng thẩm định, thành phố Phan Rang đã có những bước phát triển đáng kể, có nhiều ưu điểm và lợi thế, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số hạn chế như vấn đề mật độ dân số, giao thông đô thị và cơ cấu kinh tế.

Tại Hội nghị, đại diện của các Bộ, ngành quản lý nhà nước và Hiệp hội các đô thị… hầu hết đều nhất trí về những gì thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đã làm và đạt được. Về tổng quan, thành phố hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn của đô thị loại II.

Các nhà chuyên môn cũng đưa ra một số đóng góp để thành phố phát triển hơn, như phát huy những giá trị phi vật thể đặc trưng, hướng tới phát triển du lịch, đầu tư nâng cấp nghề truyền thống gắn với địa phương. Ngoài ra, Ninh Thuận là thành phố đô thị ven biển nên cần quan tâm đến các vấn đề môi trường và có những giải pháp để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, ông Trần Minh Nam tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định để chỉnh sửa những thiếu sót trong Đề án. Trong quá trình hoàn thiện Đề án, thành phố sẽ nghiên cứu, bổ sung mục tiêu và các giải pháp để nâng cao cuộc sống đô thị một cách bền vững.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đánh giá cao công tác quản lý, phát triển đô thị, xử lý rác thải và những chỉ tiêu liên quan đến hạ tầng xã hội, hạ tầng kĩ thuật, nâng cao kinh tế để phát triển thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.

Thứ trưởng mong muốn thành phố sẽ sớm xây dựng chương trình phát triển đồ thị theo các khu vực ưu tiên, quản lý thật tốt nguồn vốn ODA và lưu ý quản lý các cảnh quan đô thị và công trình kiến trúc của thành phố.

Thay mặt Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đã công bố số điểm trung bình cho thành phố Phan Rang - Tháp chàm là 82,52 điểm và cho biết thành phố đã đạt đô thị loại II.

Hồng Nhung