Facebook
BIDV

Khởi công xây dựng cầu Thủ Thiêm 2

(Xây dựng) – Sáng 3/2, Cty CP đầu tư Đại Quang Minh đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu Thủ Thiêm 2. Tham dự buổi Lễ có ông Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM, ông Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Bùi Phạm Khánh – Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cùng đại diện các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo UBND và Sở, ban, ngành TP. HCM.

Ông Nguyễn Hữu Tín – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, cầu Thủ Thiêm 2 kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với trung tâm hiện hữu Q.1 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm thành phố. Thời gian qua, thành phố đã ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nhằm hiện đại hóa và đồng bộ nhằm cải thiện mạng lưới giao thông của thành phố.

Theo thiết kế, cầu Thủ Thiêm 2 có quy mô 06 làn xe, với tổng chiều dài là 1.465m trong đó phần cầu dài 885,7m, được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiến trúc cầu Rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm.

Đây là biểu tượng cổng chào từ trung tâm thành phố qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cùng với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật thì Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả ban ngày và về đêm.

Cầu dẫn phía Q.1 bao gồm nhánh chính dài 437m có 04 làn xe đi thẳng vượt qua nút giao Nguyễn Hữu Cảnh – Lê Thánh Tôn, và kết nối với nút giao Lê Duẩn – Tôn Đức Thắng; nhánh N2 dài 192,7m, kết nối từ Q.2 qua Q.1, đáp xuống đường Tôn Đức Thắng trước nút giao Nguyễn Hữu Cảnh – Lê Thánh Tôn; nhánh N1 dài 195,5m bắt đầu từ Công trường Mê Linh chạy dọc đường Tôn Đức Thắng cập theo sông Sài Gòn kết nối vào Cầu chính, đi qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đường dẫn phía Q.2 dài 140 m, kết nối vào Đại lộ Vòng cung trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, được xử lý nền đất yếu triệt để bằng các phương pháp sàn giảm tải và trụ đất gia cố xi măng.

Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 2

Dự án đầu tư Cầu Thủ Thiêm 2 có tổng mức đầu tư 4.260 tỷ đồng theo hình thức đầu tư BT (xây dựng – chuyển giao). Trong đó chi phí xây dựng và tư vấn là 2.283 tỷ đồng; di dời hạ tầng kỹ thuật và đền bù giải tỏa là 308,5 tỷ đồng; dự phòng khối lượng và dự phòng thay đổi mức lương 491 tỷ đồng và chi phí dự phòng trượt giá, lãi vay là 1.180 tỷ đồng.

Để thanh toán chi phí đầu tư xây dựng dự án cầu Thủ Thiêm 2, Thủ tướng đã chấp thuận để UBND thành phố giao cho chủ đầu tư 13,6 ha đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thực hiện dự án khác đồng thời với dự án BT. Với cơ chế này, tổng vốn đầu tư của dự án chỉ còn hơn 3.082 tỷ đồng, giảm được phần chi phí dự phòng trượt giá và chi phí lãi vay.

Ngoài ra, nhà đầu tư còn phải nộp ngân sách thành phố khoảng 764 tỷ đồng, trong đó đơn vị này đã ứng nộp trước 800 tỷ trong tháng 4/2014. Số tiền còn lại sẽ được quyết toán khi hoàn thành dự án.

Ông Trần Bá Dương – Tổng giám đốc Cty Đại Quang Minh cho biết: Với niềm say mê và tin yêu vào tiềm năng phát triển của Khu đô thị mới Thủ Thiêm nên Cty Đại Quang Minh đã nghiên cứu và xác định muốn thành công thì phải đầu tư xây dựng một khu dân cư đô thị có quy mô đủ lớn được quy hoạch đồng bộ.

Đồng thời, phải đầu tư xây dựng ngay hệ thống hạ tầng kỹ thuật – giao thông chính của Khu đô thị mới Thủ Thiêm để kết nối giao thông giữa Thủ Thiêm với trung tâm hiện hữu. Vì vậy, trong thời gian qua Cty Đại Quang Minh đã thể hiện tâm huyết của mình là đề xuất và được thành phố ủng hộ, chấp thuận cho đầu tư các Dự án hạ tầng kỹ thuật giao thông chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Với tất cả nỗ lực và quyết tâm của mình, sau khi tiếp nhận dự án 04 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm từ VIDIFI vào tháng 06/2013, trong thời gian ngắn Đại Quang Minh đã khởi công, hiện đang khẩn trương thi công và sẽ hoàn thành vào tháng 02/2017. Riêng cầu Thủ Thiêm 2 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào dịp Lễ 30/4/2018.

Thu Hà – Cao Cường