Facebook
BIDV

Muôn kiểu quảng cáo làm “xấu xí” bộ mặt đô thị

(Xây dựng) - Tại khắp các đường phố, con ngõ ở Hà Nội, hay bất cứ nơi đâu ta đều dễ dàng bắt gặp những biển hiệu quảng cáo ,rao vặt với đủ loại, kích cỡ, màu sắc giăng mắc khắp nơi. Giường như các biển bảng, pano này không tuân theo một quy chuẩn nào, và là tác nhân lớn góp phần làm mất mỹ quan đô thị.

Biển chồng biển

Chiêu đầu tiên được nhiều chủ hàng nghĩ tới để thu hút khách hàng có lẽ là làm biển sao cho thật to, thật lớn để khách hàng có thể thấy được. Bởi vậy nên chỗ nào cũng nhan nhản là biển, nhiều nơi những tấm biển còn chồng lên nhau tầng tầng lớp.

Một tòa nhà mà có đến 3-4 biển quảng cáo xếp chồng lên nhau

Cỡ to, cỡ nhỏ, biển chính, biển phụ đều có cả và được treo ở tất cả những chỗ có thể treo, miễn là thu hút được khách hàng.

Nguy hiểm ngay trên đầu

Năm 2009, UBND Hà Nội có ban hành Quyết định số 94 về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố. Quyết định nêu rõ: Biển hiệu chỉ được đặt trước cổng, trước trụ sở, tại nơi kinh doanh độc lập với tổ chức cá nhân khác, mỗi cơ sở được đặt một biển hiệu ngang và ba biển hiệu dọc, với các kích cỡ được quy định.

Thế nhưng thực tế, trên khắp các tuyến phố Hà Nội, đâu đâu người ta cũng có thể bắt gặp những tấm biển quảng cáo không những không đảm bảo quy định trên mà còn có nguy cơ gây nguy hiểm đối với người đi đường. Trên nhiều tuyến đường, các biển hiệu quá khổ (chiều ngang hơn 2m; chiều dọc hơn 6m, vượt quá quy định) vẫn tràn ngập.

Với kích cỡ lớn, những tấm biển này rất có thể sẽ gây nguy hiểm cho người đi đường khi mưa to gió lớn.

Nhiều tấm biển khổ lớn nhưng lại được gắn rất lỏng lẻo, hay còn trơ khung sắt và không biết nó sẽ rơi xuống lúc nào.

Những tấm biển quảng cáo còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Nhiều biển quảng cáo quảng cáo lớn, mặt tiền choán hết nhà lại sử dụng hệ thống đèn điện rất dễ gây ra chập điện, cháy nổ. Đã có nhiều vụ cháy xảy ra mà nguyên nhân là do chập điện từ biển quảng cáo gây hậu quả nghiêm trọng. Vụ cháy xảy ra ngày 3/5/2014 tại quán karaoke Nhật Thực (ngõ 43 đường Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội) làm 5 người tử vong do chập điện từ biển quảng cáo là một ví dụ điển hình.

“Đội quân” số điện thoại, rao vặt tràn lan

Cùng với những biển quảng cáo thì những tờ rơi, rao vặt xuất hiện nhan nhản khắp nơi cũng làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Hình ảnh những số điện thoại la liệt trên các bức tường khắp các khu phố lớn, ngõ nhỏ.

Thậm chí xuất hiện ở cả các biển báo điểm chờ xe buýt.

… ngay cả trên cột điện

Giăng mắc trên cây

Thậm chí còn treo cả lên dây điện.

Thậm chí còn treo cả lên dây điện.

Những hình ảnh này không hiếm gặp ở thủ đô Hà Nội và điều này thật sự đã làm cho bộ mặt thủ đô thêm mỹ quan đô thị.

Phạm Anh