Facebook
BIDV

Thành phố Hồ Chí Minh chốt bảng giá đất năm 2015

Ngày 24/12, UBND TP.HCM đã “chốt” bảng giá đất năm 2015. Tính chung mức bình quân điều chỉnh đã tăng 1,6 lần so với bảng giá đất năm 2014.

Theo đó, mức giá chung của tất cả 3.833 tuyến đường trên toàn TP chỉ bằng khoảng 30% mức giá thị trường (cụ thể giá thị trường của loại đất ở cao nhất tại Q.1 như đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi qua khảo sát của các đơn vị tư vấn là 590 triệu đồng/m2; Q.12 như đường Trường Chinh là 35 triệu đồng/m2; H.Củ Chi như đoạn qua tỉnh lộ 8 là 12 triệu đồng/m2...); mức tăng cao nhất không quá hai lần, tính chung mức bình quân điều chỉnh tăng 1,6 lần so với bảng giá đất năm 2014

Giá đất tại TP.HCM được xây dựng theo nguyên tắc đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; dự báo tình hình của thị trường bất động sản trong 5 năm (2015 - 2019) tạo môi trường thuận lợi, thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Giá đất cũng được xây dựng giảm dần từ khu vực trung tâm thành phố theo các trục đường giao thông chính đến các quận, huyện giáp ranh. Vị trí mặt tiền đường phải cao hơn giá tại các vị trí còn lại.

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín chia sẻ trên báo Thanh Niên, việc điều chỉnh giá đất 2015 theo hướng giảm dần sự chênh lệch giữa bảng giá và mặt bằng giá thị trường nhằm hài hòa lợi ích của nhà nước và người sử dụng đất, đồng thời góp phần giảm tình trạng đầu cơ về đất.

Dự kiến, bảng giá đất sẽ chính thức được áp dụng từ 1/1/2015.

Bảng giá đất năm 2015 tại TP HCM sẽ được sử dụng vào 6 mục đích:

- Tính tiền sử dụng đất và chuyển quyền sử dụng đất.

- Tính thuế sử dụng đất.

- Tính phí và lệ phí trong quản lý, sư dụng đất đai.

- Tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

- Tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý đất đai.

- Tính giá trị quyền sử dụng đất để trả cho người tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước đối với trường hợp đất trả lại là đất giao Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất , đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Theo Đời sống pháp luật