Facebook
BIDV

BĐS châu Á năm 2013: Đâu là điểm đến đầu tư?

Theo dự đoán của các chuyên gia, nhiều thị trường BĐS tại châu Á sẽ là điểm đầu tư hấp dẫn trong năm 2013 như: Malaysia, Thái Lan, Singapore....
Bất động sản Malaysia, tiềm năng chưa được khai thác
 
Theo tờ The Edge, dựa trên khảo sát mới nhất thành viên của Hiệp hội phát triển nhà ở Malaysia (REHDA), thị trường nhà đất tại nước này sẽ tăng trưởng tốt hơn trong nửa đầu năm 2013 so với nửa cuối 2012. Theo khảo sát, người mua nội địa vẫn đóng vai trò chủ đạo chi phối thị trường. 
 
Ông Datuk Seri Michael Yam, Chủ tịch REHDA cho biết, “Tỷ lệ người được hỏi có thái độ lạc quan với thị trường bất động sản nửa đầu 2013 đã tăng lên 32%. Trước đó, con số này là 28% ở nửa cuối và 29% trong nửa đầu năm 2012. Bên cạnh đó, giá cả chính là yếu tố thu hút, tạo lợi thế cạnh tranh cho bất động sản Kuala Lumpur. Với mặt bằng giá rẻ hơn so với Singapore, ngoại tệ sẽ đổ vào đây trong thời gian tới”.
 
Tuy nhiên, thị trường nhà đất Malaysia còn tồn tại một số khó khăn như:  bất động sản tồn kho ở Selangor, Kuala Lumpur, Johor và Penang vẫn chưa thể tiêu thụ được; tình trạng thiếu hụt lao động, giá vật liệu xây dựng tăng mạnh; số hộ gia đình mới được hình thành ít hơn dự kiến; các điều kiện cho vay vẫn thắt chặt…
Bất động sản Campuchia tiếp tục phục hồi
Sau sự sụp đổ của thị trường vào năm 2008, giá đất tại Campuchia tiếp tục đà phục hồi trong nửa cuối năm 2012 nhất là các khu vực đô thị trọng yếu, Báo VOA Camphuchia cho biết. Tại thủ đô Phnom Penh, các dịch vụ cho thuê luôn đứng đầu cùng với lãi suất thấp dành cho người mua nhà và sự đầu tư vào du lịch ngoại ô thành phố đã góp phần nâng cao giá đất tại đây.
Trong nửa cuối của năm 2012, số lượng các giao dịch kinh doanh bất động sản tăng lên, giá đã tăng khoảng 13% cho các khu dân cư và 16% cho các khu vực thương mại. Sự trỗi dậy trong xây dựng các tòa nhà thương mại, nhà máy, khách sạn và nhà ở đã đẩy giá đất cao lên.
 
Bất động sản Philippines có nguy cơ rơi vào khủng hoảng
 
Việc quá dễ dàng tiếp cận các khoản vay giá rẻ để mua nhà đã góp phần vào cuộc khủng hoảng tài chính nước Mỹ. Do đó, nhiều chuyên gia lo ngại thị trường bất động sản Philippines cũng có thể rơi vào tình trạng tương tự.
Trong năm 2012, ngân hàng Bangko Sentral đã có 4 đợt cắt giảm lãi suất. Các nhà phát triển bất động sản như Robinsons Land và Ayala Land được hưởng lợi từ những đợt cắt giảm trên, khách hàng đã có thể tiếp cận vốn với lãi suất thấp để mua căn hộ và nhà cửa.
 
Theo ông Jomar Lacson, chuyên gia tại Công ty Quản lý tài sản và môi giới chứng khoán Campos Lanuza, chìa khóa quyết định sự phát triển của thị trường chính là ban hành một chính sách tiền tệ cho hầu hết các lĩnh vực, không chỉ riêng bất động sản. Ngân hàng trung ương vẫn chưa cho thấy những động thái thắt chặt chính sách tiền tệ, nhiều khả năng các chính sách tiền tệ sẽ được kéo giãn để gia tăng sức cạnh tranh của đồng tiền, ông Lacson cho biết.
 
Bất động sản Thái Lan sẽ thay đổi diện mạo mới
 
Theo Bangkok Post, giá bất động sản ở Thái Lan dự kiến sẽ tăng trưởng từ 5 - 10% vào năm 2013. Trong đó, chung cư cao tầng vẫn chiếm thị phần lớn nhất thị trường với giá giao động từ 0,8 đến 3 triệu Baht, tương đương 26.000 - 98.000 USD. Trong năm 2012, bất động sản Thái Lan đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể ở hầu hết phân khúc bởi niềm tin của người tiêu dùng đã được phục hồi sau khi bị lũ lụt tàn phá vào năm 2011".
 
Bên cạnh đó, kế hoạch rót 1,1 nghìn tỷ Bạt (35,9 tỷ USD) từ 2013- 2019 của Chính phủ Thái Lan vào cơ sở hạ tầng trong nước sẽ tái thiết lại phần lớn thị trường bất động sản Thái Lan. Nhìn chung, quy hoạch của Chính phủ đã mở ra cơ hội kinh doanh cho các nhà phát triển bất động sản có thể mở rộng ra bên ngoài Bangkok, tạo ra thị trường mới dọc các đường giao thông công cộng.
Trung Quốc tăng cường xây nhà giá rẻ và thắt chặt quản lý vào năm 2013
Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển nội - ngoại thành Trung Quốc Jiang Weixin cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng thêm hàng triệu khu nhà ở giá rẻ, đồng thời triển khai thêm hàng loạt biện pháp kiểm soát thị trường BĐS vào năm 2013.
Cụ thể, Trung Quốc dự kiến sẽ xây thêm 6 triệu khu nhà ở giá rẻ và hoàn thành 4,6 triệu nhà trong số đó vào năm 2013. Bên cạnh đó, các chính sách thuế và tín dụng đa dạng cũng như các hạn chế mua bán trong lĩnh vực BĐS vẫn tiếp tục áp dụng để hạn chế nhu cầu đầu tư và đầu cơ.
 
Trong những năm gần đây, việc giá nhà leo thang ở Trung Quốc đã buộc chính phủ nước này triển khai hàng loạt chính sách kiềm chế như cấm người dân mua nhà thứ ba hay các chính sách về thu thuế từ đầu năm 2010. Tuy nhiên, thị trường BĐS tại Trung Quốc lại thể hiện các dấu hiệu nóng dần lên trong những tháng gần đây, sau khi NHTƯ Trung Quốc 2 lần cắt giảm lãi suất và tỉ lệ yêu cầu dự trữ của các ngân hàng nhằm cứu nền kinh tế nước này khỏi khủng hoàng vào đầu năm nay.
Giá thuê văn phòng tại Singapore sẵn sàng tăng trở lại
Các chuyên gia dự đoán, giá thuê văn phòng tại Singapore đã sẵn sàng để tăng trở lại sau 3 năm suy giảm do nguồn cung mới hạn chế và có nhiều doanh nghiệp mở rộng quy mô. Bà Lynette Leong, Giám đốc điều hành ủy thác CapitaCommercial (CCT) cho biết, trong 3 năm tới, sẽ có 1,8 triệu feet vuông diện tích văn phòng gia nhập vào thị trường mỗi năm, con số này giảm từ 1,3 triệu feet vuông trong 2 thập kỷ qua.
 
Singapore đang nổi lên như một trong những điểm đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp. Theo công ty dịch vụ bất động sản CBRE, giá thuê văn phòng tại Singapore hiện đang đứng thứ 19 trên thế giới, tuy nhiên nó vẫn thấp hơn so với so với Hong Kong, Tokyo, Bắc Kinh và New Delhi. Theo ước tính, nhu cầu thuê văn phòng tại đảo quốc này chiếm khoảng 1,5 triệu feet vuông hàng năm trong suốt 3 năm qua.
Thị trường nhà ở Hong Kong lại nóng sốt
 
Theo báo cáo của Knight Frank, doanh số của thị trường nhà ở tại Hong Kong đã bật tăng trở lại vào tháng 1/2013 do nhu cầu vẫn vượt xa nguồn cung hiện có. Tỷ lệ giao dịch đã tăng 65,2% trong tháng đầu năm. Trong đó, số lượng nhà bán ra có giá trị trên 10 triệu HKD (1,28 USD) đã tăng 57,7 %, Wire Property cho biết.